Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/339
Title: การเสริมประสบการณ์ เรื่อง หลักการทำงานและการเลือกใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบปัญหาเป็นฐาน ร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน Experience of working with and choosing a computer for primary high school (Grade 11) use problem-based learning with computer assisted instruction lesson
Authors: คล้ายหิรัญ, พิฑูรย์
ศิริสุขโภคา, อุบลรัตน์
Keywords: เทคนิครูปแบบการสอนแบบปัญหาเป็นฐาน บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Issue Date: 28-Sep-2560
Abstract: บทความนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร เรื่อง หลักการทำงานและการเลือกใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และ 3) ศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 คน ด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย โดยมีเครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เรื่อง หลักการ ทำงานและการเลือกใช้คอมพิวเตอร์ ที่ผ่านการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน แบบประเมินดัชนีความสอดคล้องระหว่าง ข้อคำถามกับวัตถุประสงค์ของแบบการวัดผมสัมฤทธิ์ทางการเรียน (IOC) และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน โดยผลการวิจัย พบว่า 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนดังกล่าวได้ผลการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญในระดับมาก (xˉ =4.65, S.D.=0.31) และมี ความเหมาะสมในการนำไปใช้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญ ที่ระดับ .05 และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ในระดับมากที่สุด (xˉ =4.52, S.D.=0.52) จึงสรุปได้ว่า การเรียนการสอนรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ด้วยเทคนิครูปแบบการสอนปัญหา เป็นฐานร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สามารถเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้จริง
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/339
Appears in Collections:Conference



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.