Please use this identifier to cite or link to this item:
https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/314
Title: | การออกแบบการเรียนรู้เพื่อศตวรรษที่ 21 21st Century Learning Design |
Authors: | เจือนาค, แก้วตา วรเตชะคงคา, อารีย์ |
Keywords: | การออกแบบการเรียนรู้เพื่อศตวรรษที่ 21 ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ICT การใช้ ICT เพื่อการเรียนรู้ |
Issue Date: | 28-Sep-2560 |
Abstract: | ศตวรรษที่ 21 ถือเป็นสังคมฐานความรู้ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากผู้เรียนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้ตลอดเวลา ที่ต้องการเรียนรู้ ผู้เรียนสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology: ICT) ที่ทันสมัยเพื่อการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้สอนต้องปรับตัวและพัฒนาตนเองให้เท่าทันเทคโนโลยีอยู่เสมอ เพื่อให้เกิด การเรียนรู้เทคนิควิธีการจัดการเรียนรู้แบบใหม่ ๆ ที่มีประสิทธิภาพ ICT จึงเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 ดังนั้นผู้สอนควรออกแบบการเรียนรู้โดยบูรณาการ ICT กับกระบวนการเรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสอน ของตนเอง และพัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับอนาคต ผู้เขียนได้เสนอแนวทางการออกแบบการเรียนรู้เพื่อศตวรรษที่ 21 ดังนี้ 1) การวิเคราะห์เป้าหมายการเรียนรู้ (Goal Analysis) 2) การวิเคราะห์ผู้เรียน (Define Learners) 3) การเลือกวิธีการจัดการ เรียนรู้ (Method Learning Selections) 4) การเลือกเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology Selection) 5) การเลือกวิธีการประเมินผลการเรียนรู้ (Evaluation Selections) อีกทั้งการออกแบบการจัดการ เรียนรู้นี้ผู้สอนต้องคำนึงถึงองค์ประกอบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการใช้ ICT สมรรถนะด้าน ICT ของผู้สอน และทักษะ แห่งศตวรรษที่ 21 ที่ต้องการเสริมสร้างให้แก่ผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดผลการเรียนรู้ตามเป้าหมายการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ |
URI: | https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/314 |
Appears in Collections: | Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
35.แก้วตา เจือนาค และอารียา วรเตชะคงคา.pdf | 537.68 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.