Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/1123
Title: THE DEVELOPMENT OF THE PROBLEM-BASED LEARNING ACTIVITY PACKAGES TO SUPPORT SOLVING ABILITY ON WEATHER FOR PRATHOMSUKSA 5 STUDENTS
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริม ความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหา เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
Authors: Sutsang, Naruemon
Onthanee, Angkana
นฤมล สุดสังข์
อังคณา อ่อนธานี
Keywords: Learning activity packages,
Problem-based,
Problem solving ability.
Issue Date: 9-Jul-2020
Publisher: Nakhon Pathom Rajabhat University
Citation: ประพันธ์ศิริ สุเสารัจ. (2553). การพัฒนาการคิด. กรุงเทพมหานคร : 9119 เทคนิคพริ้นติ้ง.
วัชราภรณ์ น้อยสกุล. (2553). การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก(PBL) เรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4. การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง กศ.ม. สาขาหลักสูตรและการสอน. มหาวิทยาลัย นเรศวร.
วัฒนา รัตนพรหม. (2553). “การเรียนรูโดยใช้ปัญหาเปนหลัก,” ศึกษาศาสตร ปริทัศน 20 (1) : 33-34.
สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ. (2560). การจัดสอบ. สืบค้นจาก http://www.niets.or.th สืบค้นเมื่อวันที่ 21 มีนาคม ปี 2562
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2554). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2550. กรุงเทพมหานคร : สำนักนายกรัฐมนตรี.
Abstract: The purposes of this study were to : 1) develop and measure the efficiency of the problembased learning activity packages to support problem solving ability on weather for Prathomsuksa 5 students to meet the criteria set at 75/75 2) compare the problem solving ability between pre-test and post-test learning by the problem-based learning activity packages and 3) study the satisfaction toward learning through the problem-based learning activity packages to support problem solving ability on weather for Prathomsuksa 5 students. The samples were 39 Prathomsuksa 5/2 students studying in the second semester of the academic year 2017 at Pibulsongkram Rajabhat University Demonstration School, selected by the cluster random sampling technique. The instruments used in this study were 1) 4 sets of the problem-based learning activity packages 2) a 40-items with 4 multiple-choice problem solving ability test and 3) 13 items of 5 – level rating scale satisfaction questionnaire. The statistic for data analysis were percentage, mean, standard deviation. The hypothesis was tested by using dependent samples t-test. The findings were as follows : 1. The problem-based learning activity packages to support problem solving ability on weather for Prathomsuksa 5 students had any efficiency of 84.27/87.25 2. The post-test of problem solving ability Prathomsuka 5 students who learned by the problem-based learning activity packages had higher than pre – test with the statistically significant difference at .05 level. 3. The students satisfaction toward learning through the problem-based learning activity packages to support problem solving ability on weather for Prathomsuksa 5 students as a whole was at a good level.
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อ ส่งเสริมความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหา เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหา ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหา เป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหา เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิด แก้ปัญหา และ 3 ) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหา เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความเหมาะสมภาพในรวมอยู่ในระดับมาก มีประสิทธิภาพ 84.27/87.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้ 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาหลัง เรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ใน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/1123
Appears in Collections:Proceedings of the 12th NPRU National Academic Conference



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.