Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/940
Title: The Development of Web-based Instruction with Self-directed Learning on Using the Program for Creating Animation
การพัฒนาเว็บช่วยสอนร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมสำหรับ การสร้างแอนิเมชัน
Authors: Promtaeng, Surapan
Srichailard, Panuwat
สุรพันธ์ พรมแตง
ภานุวัฒน์ ศรีไชยเลิศ
Keywords: Web-based Instruction
Self-directed Learning
Create Animations
Issue Date: 9-Jul-2020
Publisher: Nakhon Pathom Rajabhat University
Citation: ตานันท์มลิทอง. (2543) เทคโนโลยีการศึกษาและนวัตกรรม. (พิมพ์ครั้งที่ 2) กรุงเทพมหานคร: อรุณการพิมพ์
ธวัชชัย สามงามเสือ และ นภดล ผู้มีจรรยา. (2562). การพัฒนาเว็บชวยสอนร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบชิปปาเรื่องการ Microsoft Excel เบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดสระสี่มุมในงานประชุมวิชาการระดับชาติครั้งที่ 11“ วิจัยสร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนาท้องถิ่นและสังคมไทยสู่ Disruptive Society, มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม, นครปฐม.
มนต์ชัยเทียนทอง. (2556), นวัตกรรม: การเรียนการสอนด้วยคอมพิวเตอร์, กรุงเทพฯ บริษัท แดเน็กซ์อินเตอร์คอร์ปอร์เรชั่น.จำกัด
เสาวภา สืบดี, และ นภดล ผู้มีจรรยา. (2559). การพัฒนาเว็บช่วยสอนบนอุปกรณ์พกพาแบบนำตนเองรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม. ในงานประชุมวิชาการระดับชาติครั้งที่ 8“ บูรณาการศาสตร์และศิลป์งานวิจัยท้องถิ่นไทยและประชาคมอาเซียน”มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม, นครปฐม
สมคิด อิสระวัฒน์. (2532). การเรียนรู้แบบนำตนเอง, วารสารการศึกษานอกโรงเรียน, 4 (11), 73-79.
อัจจิมา บำรุงนา และ ทศพร แสงสว่าง. (2558). การพัฒนาการสอนผ่านเว็บด้วยการเรียนรู้แบบนำตนเองวิชาคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6. วารสารครุศาสตร์อุตสาหกรรม, 3 (2), 24-39.
Khan, 8. H. (1997). Web-Based Instruction, New Jersey. Educational Technology Publications
Knowles, Malcom S. (1975). Self-Directed Learning: A guild for Learner and Teacher. Chicago: Association Press.
Abstract: The purpose of this research was 1) to develop and evaluate Web-based Instruction with Self-directed Learning on using the program for creating animation, 2) to study the effectiveness of Web-based Instruction with Self-directed Learning that developed, 3) to compare student’s learning achievement after using that developed, and 4) to study student’s satisfaction on Web-based Instruction with Self-directed Learning that developed. The sample used in the experiment ware 30 selected by using simple random sampling. Tools used in this research were: 1) Web-Based Instruction lessons with Self- Directed Learning on Using the Program for Creating Animation. 2) The learning management plan. 3) The learning achievement test, and 4) Satisfaction questionnaires for student’s satisfaction. The research results were as follows: 1) Web-Based Instruction with Self-directed Learning was the performance is at the highest level (X = 4.70, S.D.= 0.44), 2) The effectiveness of the developed was 83.50/88.22 which was standard as the criterion at 80/80, 3) The learning achievement was statistically significant higher (x = 26.47, S.D.= 2.73) than before (x = 16.23, S.D.= 2.30) learning at 0.05 level, and 4) The student’s satisfaction on Web-based Instruction with Self-directed Learning was at the highest level (x = 4.72, S.D.= 0.47).
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและประเมินคุณภาพเว็บช่วยสอนร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเองเรื่องการใช้โปรแกรมสำหรับการสร้างแอนิเมชั่น 2) ศึกษาประสิทธิภาพของการเรียนรู้โดยใช้เว็บช่วยสอนร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเองที่พัฒนาขึ้น 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยเว็บช่วยสอนร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเองที่พัฒนาขึ้นและ 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเว็บช่วยสอนร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบน่าตนเองที่พัฒนาขึ้นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดห้วยจรเข้วิทยาคมภาคเรียนที่ 2 จำนวน 30 คนโดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) เว็บช่วยสอนร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเอง 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเว็บช่วยสอนที่พัฒนาขึ้นผลการวิจัยพบว่า 1) เว็บช่วยสอนร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเองที่พัฒนาขึ้นมีผลการประเมินคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.70, SD = 0.40) 2) ผลการประเมินประสิทธิภาพของเว็บช่วยสอนร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบน้าตนเองที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.50 / 88.22 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำาหนดคือ 80/80 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียน (x = 26,47, S.D. = 2,73) สูงกว่าก่อนเรียน (r = 16.23, S.D. = 2.30) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 05 และ 4) ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเว็บช่วยสอนร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบน้าตนเองที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (X = 4.72, S.D. = 0.47)
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/940
Appears in Collections:Proceedings of the 12th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
0001.pdf307.59 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.