Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/924
Title: The Development of Online Learning with Cooperative Learning using CIPPA MODEL in Subject Geography for Grade 7 of Sriboonyanusorn School
Authors: Srisomboon, Nawakit
Srichailard, Uraiwan
นวกฤษณ์ ศรีสมบุญ
อุไรวรรณ ศรีไชยเลิศ
Keywords: Online learning
Cooperative Learning
CIPPA MODEL
Geography
Issue Date: 9-Jul-2020
Publisher: Nakhon Pathom Rajabhat University
Citation: กระทรวงศึกษาธิการ. (2561). ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษาตามหลักสูตร แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2561. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศ
ทิศนา แขมมณี. (2556). ศาสตร์การสอน องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. (พิมพ์ครั้งที่ 17). กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พัทธพล ฟุ้งจันทึก. (2553). การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านเว็บ วิชาฮาร์ดแวร์และยูทิลิตี้ เบื้องต้น. (วิทยานิพนธ์ การศึกษามหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระ นครเหนือ, กรุงเทพมหานคร
ศิรินทิพย์ จำปา, และนคินทร พัฒนชัย. ( 2559 ). การพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างเว็บเพจเบื้องต้นด้วย Google site. การประชุมวิชาการระดับชาติการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ครั้งที่ 3 มหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาสารคาม ( น. 1 ). กาฬสินธุ์: มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
บุญญานี เพชรสีเงิน, และรัฐพร กลิ่นมาลีและธณัฐชา รัตนพันธ์. (2559) การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านเว็บด้วย Google Site รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3. ในการ ประชุมหาดใหญ่วิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 9 ( น. 1174 ). นครศรีธรรมราช : มหาวิทยาลัยราชภัฎ นครศรีธรรมราช
ลัดดาวรรณ ศรีฉิม. ( 2559 ) การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านเว็บ ด้วยโปรแกรม Google Site รายวิชา ง30201 เทคโนโลยี 1 เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4. วารสาร มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม, 10(1). สืบค้นวันที่ 13 เมษายน 2563, จาก https://so01.tci-thaijo.org/index.php/GraduatePSRU/article/view/65000
ฉัตรอนงค์ คำดีราช, และประวิทย์ สิมมาทัน, และดรุณนภา นาชัยฤทธิ์ ( 2560 ) การพัฒนาบทเรียนบนเว็บตาม ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับเทคนิคการคิดนอกกรอบ ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น. วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 11(1). สืบค้นวันที่ 13 เมษายน 2563 จาก มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 1031
Abstract: The purpose of this research were to 1) development of Online learning with cooperative learning using CIPPA MODEL in subject Geography, 2) efficiency of Online learning with cooperative learning using CIPPA MODEL, 3) compare learning achievement pretest and posttest of students, 4) study the students' satisfaction. The sample group used in this research are Grade 7/1 students at Sriboonyanusorn school year of education 2562 was 30 people from a simple random selection method. The tools used in this research were 1) Online learning with cooperative learning using CIPPA MODEL in subject Geography for Grade 7, 2) Achievement test, 3) Evaluation form satisfied. The results of the research were as follows 1) Online learning with cooperative learning using CIPPA MODEL quality is the higher level , 2) The performance of Online learning with cooperative learning using CIPPA MODEL have a value of 1.48 which were higher than the specified criteria of Meguigans, 3) Results Student learning achievement on Interactive Learning 2D posttest ( X = 47.03, S.D. = 6.16) significantly higher than pretest ( X = 31.79, S.D. = 9.08) at the statistical significance of.05, 4) The satisfaction of learners was at a high level.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค CIPPA MODEL วิชา ภูมิศาสตร์ 2) หาประสิทธิภาพของสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค CIPPA MODEL วิชา ภูมิศาสตร์ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อสื่อการเรียนรู้และรูปแบบการเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนเทศบาลศรีบุณยานุสสรณ์ ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน ได้จากวิธีการเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัย คือ 1) สื่อการเรียนรู้ออนไลน์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค CIPPA วิชา ภูมิศาสตร์ 2) แบบทดสอบวัด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test Dependent ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนที่พัฒนาขึ้น มีคุณภาพอยู่ในเกณฑ์มากที่สุด 2) ประสิทธิภาพของสื่อ การเรียนรู้ออนไลน์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค CIPPA มีค่าเท่ากับ 1.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ เมกุยแกนส์3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูง ( X = 47.03, S.D. = 6.16) สูงกว่าก่อนเรียน ( X = 31.79, S.D. = 9.08) อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติ .05 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค CIPPA วิชา ภูมิศาสตร์ อยู่ในระดับมาก
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/924
Appears in Collections:Proceedings of the 12th NPRU National Academic Conference



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.