Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/909
Title: The Development of Web-Based Instruction in Computer Mathematics for Student of Vocational Certificate Level Using Motion Graphic and Flipped Classroom.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรูปแบบ Motion Graphic บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน รายวิชาคณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ
Authors: Ponsak, Amornrat
Nomponkrang, Thanyarat
อมรรัตน์ พลศักดิ์
ธัญญรัตน์ น้อมพลกรัง
Keywords: Web Based Instruction
Motion Graphic
Flipped Classroom
Computer Mathematics
Issue Date: 9-Jul-2020
Publisher: Nakhon Pathom Rajabhat University
Citation: ขัณธ์ชัย อธิเกียรติ และธนารักษ์ สารเถื่อนแก้ว (2558). การสอนแบบทันสมัยและเทคนิควิธีสอนแนวใหม่. ค้นเมื่อ 2 มีนาคม 2562 จาก http://regis.skru.ac.th/RegisWeb/ datafiledownload/25590714-15.pdf
ชนิสรา เมธภัทรหิรัญ. (2560). ห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) กับการสอนคณิตศาสตร์. นิตยสาร สสวท, 46 ( 209), 20-22.
นิตยา ดกกลาง. (2560). การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการออกแบบและพัฒนาโปรแกรม ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง โดยใช้วิธีการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน. ครุศาสตร์อุตสาหกรรมมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ภาควิชาคอมพิวเตอร์ ศึกษาบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ.
มนต์ชัย เทียนทอง. (2545). การออกแบบและพัฒนาครอร์สแวร์สำหรับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน. กรุงเทพฯ: ภาควิชา คอมพิวเตอร์ศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
เล็กฤทัย ขันทองชัย (2562). การสร้างสรรค์สื่อแบบผสมผสาน เพื่อการสื่อสารในยุคดิจิทัล 4.0. ค้นเมื่อ 15 มิถุนายน 2562 จาก https://sites.google.com/chandra.ac.th/lrktrain
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (2562). หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 ประเภทวิชา พาณิชยกรรม. ค้นเมื่อ 2 มีนาคม 2562 จาก http://bsq.vec.go.th/th-th/หลักสูตร/ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช)/หลักสูตรปวช พศ 2562.aspx
Abstract: The objectives of this research were is 1) to develop Web Based Instruction in Computer Mathematics for Student of Vocational Certificate Level Using Motion Graphic and Flipped Classroom. 2) to validate the efficiency of the WBI. 3) to compare students’ learning achievement before and after using the developed WBI. 4) to evaluate students’ satisfaction after using the developed WBI. The sample of this study was 19 first-year vocational certificate students inBusiness Computer Department at Sawang Boriboon Pattaya Technological College in the second semester, academic year 2019 selected by purposive sampling. Tools used in the research were 1) the developed WBI 2) pretest, exercise, and posttest. 3) the satisfaction questionnaire. The research result showed that the efficiency of WBI was 81.73/83.30 which was higher than criteria 80/80. The students’ learning achievement after using the WBI was significantly higher than before using it at 0.05. The satisfaction level of the students were at high level.
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรูปแบบ Motion Graphic บนเครือข่าย อินเทอร์เน็ต ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน รายวิชาคณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้น ประกาศนียบัตรวิชาชีพ 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของผู้เรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น และ 4) เพื่อหาความพึง พอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีสว่างบริบูรณ์ พัทยา ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2562 จำนวน 19 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง และเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน 2) แบบทดสอบก่อนเรียน แบบทดสอบระหว่างเรียน และแบบทดสอบหลังเรียน และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจ ของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ผลวิจัยพบว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 ที่ 81.73/83.30 ซึ่ง สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และความพึงพอใจของผู้เรียนต่อบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/909
Appears in Collections:Proceedings of the 12th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
จ - Shortcut.lnk830 BUnknownView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.