Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/78
Title: การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ แบบ KWL – Plus เรื่อง หลักภาษาไทยน่ารู้สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนวัดทัพหลวง (หลวงพ่อเกิดอุปถัมภ์)
Authors: แขกใจเย็น, จิราภรณ์
ศรีไชยเลิศ, ภานุวัฒน์
Keywords: เทคนิคการเรียนรู้แบบ KWL-Plus
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Issue Date: 29-Mar-2561
Abstract: งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ KWL-Plus เรื่อง หลักภาษาไทยน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดทัพหลวง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้นกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดทัพหลวง จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือในการวิจัย คือ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องหลักภาษาไทยน่ารู้ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ KWL-Plus ที่ผ่านการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินความสอดคล้องระหว่างคำถามกับวัตถุประสงค์ 4) แบบประเมินสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา 5) แบบประเมินสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค 6) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนโดยผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยบทเรียคอมพิวเตอร์อยู่ในระดับมาก ( X = 4.72, SD = 0.45) จึงสรุปได้ว่า การเรียนรายวิชาภาษาไทยด้วยเทคนิค KWL – Plus ร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสามารถเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้จริง
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/78
Appears in Collections:Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
จิราภรณ์ แขกใจเย็น.pdf505.41 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.