Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/72
Title: การพัฒนากระบวนการเรียนรู้โดยการสร้างความรู้ด้วยตนเองตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Authors: สิทธิโชค, สุพรรณนานนท์
อารีรัตน์, แก้วประดิษฐ์
Keywords: บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์
คอนสตรัคติวิสต์
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
เทคโนโลยี สารสนเทศน่ารู้
Issue Date: 29-Mar-2561
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้โดยการสร้างความรู้ด้วยตนเองตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศน่ารู้ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกำแพงแสนวิทยา รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศน่ารู้ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกำแพงแสนวิทยา รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศน่ารู้ กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/8 จำนวน 39 คน โรงเรียนกำแพงแสนวิทยา โดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์ แบบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจผลการวิจัยพบว่า 1) กระบวนการเรียนรู้โดยการสร้างความรู้ด้วยตนเองตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.03/83.60 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกระบวนการเรียนรู้โดยการสร้างความรู้ด้วยตนเองตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( X = 4.37, S.D. = 0.53)
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/72
Appears in Collections:Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
สิทธิโชค สุพรรณนานนท์.pdf556.84 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.