Please use this identifier to cite or link to this item:
https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/623
Title: | การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ชุมชนศาลาตึก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 The Development of an English Supplementary Reading Book for Mattayomsuksa One Students: The Story of the Salatuek Community |
Authors: | ทองสิมา, สัมฤทธิ์ |
Keywords: | หนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชาภาษาอังกฤษ ชุมชนศาลาตึก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความคิดเห็น นักเรียน |
Issue Date: | 18-Jul-2556 |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบริบทชุมชนศาลาตึก และนำมาสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ชุมชนศาลาตึก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศาลาตึกวิทยา และเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชาภาษาอังกฤษ ตลอดจนเพื่อศึกษาความพึงพอใจจากการใช้ หนังสืออ่านเพิ่มเติม โดยใช้การปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ด้วยการจัดเวทีชุมชน การสัมภาษณ์ การทัศนศึกษาในสถานที่จริง และ การประกวดความเรียงของนักเรียน ผู้ร่วมกระบวนการวิจัย ได้แก่ ผู้วิจัย ผู้สอน นักเรียน เจ้าอาวาสวัดศาลาตึก ปราชญ์ท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ชาวชุมชนศาลาตึก และกลุ่มตัวอย่างจากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนศาลาตึกวิทยา ตำบลทุ่งลูกนก อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม จำนวน 28 คน ในช่วงเดือนมกราคม 2554 – สิงหาคม 2555 ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุมชนศาลาตึกมีประวัติศาสตร์ท้องถิ่นที่น่าสนใจและมีโบราณสถานเก่าแก่ คือ พลับพลาศาลาตึก ปัจจุบันอาคารนี้เหลือเพียงส่วนฐาน ชุมชนศาลาตึกเป็นชุมชนเกษตรกรรมที่มีความโดดเด่นในด้าน การทำไร่อ้อย การปลูกข้าวโพดฝักอ่อน หน่อไม้ฝรั่ง และการเลี้ยงวัว 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชาภาษาอังกฤษ เรื่องชุมชนศาลาตึก หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 3) นักเรียนมีความคิดเห็นที่ดีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชาภาษาอังกฤษ |
URI: | https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/623 |
Appears in Collections: | Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
20190215102101.pdf | 197.9 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.