Please use this identifier to cite or link to this item:
https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/409
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | นิยมทรัพย์, นันท์นภัส | - |
dc.date.accessioned | 2018-12-11T08:05:45Z | - |
dc.date.available | 2018-12-11T08:05:45Z | - |
dc.date.issued | 2558-03-30 | - |
dc.identifier.uri | https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/409 | - |
dc.description.abstract | บทความนี้นำเสนอกระบวนการสอนแบบอุปนัยและนิรนัยที่ผู้เขียนสังเคราะห์ขึ้นมี 7 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ผู้สอน ยกตัวอย่าง 2) ผู้เรียนวิเคราะห์หาหลักการ 3) ผู้เรียนสรุปหลักการ 4) ผู้สอนประเมินหลักการที่ได้ 5) ผู้สอนมอบหมาย สถานการณ์ 6) ผู้เรียนนำหลักการไปใช้ 7) ผู้สอนและผู้เรียนร่วมอภิปรายผลการใช้หลักการ ในขั้นตอนที่ 5 เป็นการบูรณาการ งานบริการวิชาการเข้าสู่การสอนโดยผู้สอนต้องมอบหมายสถานการณ์ของงานบริการวิชาการให้ผู้เรียนไปปฏิบัติงานในสถานที่จริง ซึ่งใช้หลักการที่ผู้เรียนสรุปได้ในขั้นตอนที่ 3 และ 4 ไปดำเนินการ ในบทความนี้ได้เสนอกรณีตัวอย่างจากรายวิชาการออกแบบ และประดิษฐ์สื่อการศึกษาสำหรับเด็กประถมศึกษาในการนำนักศึกษาครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการประถมศึกษา ไปดำเนินงานบริการวิชาการโดยมีสถานการณ์คือการจัดห้องเรียนและสร้างสื่อเพื่อเสริมการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนของโรงเรียน ตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแม่น้ำน้อย อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี | en_US |
dc.subject | การบูรณาการ | en_US |
dc.subject | การสอน | en_US |
dc.subject | การบริการวิชาการ | en_US |
dc.subject | อุปนัย | en_US |
dc.subject | นิรนัย | en_US |
dc.title | การบูรณาการงานบริการวิชาการกับการเรียนการสอนด้วยกระบวนการสอน แบบอุปนัยและนิรนัย | en_US |
Appears in Collections: | Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
นันท์นภัส นิยมทรัพย์.pdf | 10.21 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.