Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/403
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorพชรพรรณพงษ์, ศศิวรรณ-
dc.date.accessioned2018-12-11T08:00:18Z-
dc.date.available2018-12-11T08:00:18Z-
dc.date.issued2558-03-30-
dc.identifier.urihttps://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/403-
dc.description.abstractบทความนี้ต้องการเสนอแนวทางการนำการวิจัยแบบมีส่วนร่วมโดยใช้ชุมชนเป็นฐานเพื่อการพัฒนาหลักสูตรที่ผู้เรียน สามารถเรียนรู้ความเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นตนเองได้อย่างมีความหมาย เกิดความคิด และเห็นคุณค่าในเรื่องของท้องถิ่น ส่งผลต่อการส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนต่อไป รวมทั้งได้ชี้ประเด็นให้เห็นความแตกต่างระหว่างการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action research) การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory action research) และการวิจัยแบบมีส่วนร่วม โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน (Community-based participatory research) โดยบทความได้ชี้ให้เห็นว่า ชุมชนสามารถเข้ามา ร่วมมือในการพัฒนาหลักสูตร โดยครูสร้างหลักสูตรโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน เน้นการตอบสนองความต้องการจำเป็นในชุมชน เพื่อมุ่งผลการพัฒนาผู้เรียนในระยะยาว โดยกำหนดสิ่งที่ผู้เรียนควรรู้และพัฒนาทั้งด้านเนื้อหาสาระและทักษะต่าง ๆ ที่จะสนับสนุนให้ผู้เรียนได้บรรลุตามเป้าหมายที่โรงเรียนและชุมชนกำหนดในแผนการดำเนินการอย่างเป็นระบบเพื่อจะ สามารถนำไปสู่เป้าหมายในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนได้อย่างแท้จริงen_US
dc.subjectการพัฒนาหลักสูตรen_US
dc.subjectการวิจัยเชิงปฏิบัติการen_US
dc.subjectการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมen_US
dc.subjectการวิจัยแบบมีส่วนร่วมโดยใช้ ชุมชนเป็นฐานen_US
dc.titleการพัฒนาหลักสูตรโดยใช้การวิจัยแบบมีส่วนร่วมโดยใช้ชุมชนเป็นฐานen_US
Appears in Collections:Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ศศิวรรณ พชรพรรณพงษ์.pdf869.25 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.