Please use this identifier to cite or link to this item:
https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/403
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | พชรพรรณพงษ์, ศศิวรรณ | - |
dc.date.accessioned | 2018-12-11T08:00:18Z | - |
dc.date.available | 2018-12-11T08:00:18Z | - |
dc.date.issued | 2558-03-30 | - |
dc.identifier.uri | https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/403 | - |
dc.description.abstract | บทความนี้ต้องการเสนอแนวทางการนำการวิจัยแบบมีส่วนร่วมโดยใช้ชุมชนเป็นฐานเพื่อการพัฒนาหลักสูตรที่ผู้เรียน สามารถเรียนรู้ความเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นตนเองได้อย่างมีความหมาย เกิดความคิด และเห็นคุณค่าในเรื่องของท้องถิ่น ส่งผลต่อการส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนต่อไป รวมทั้งได้ชี้ประเด็นให้เห็นความแตกต่างระหว่างการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action research) การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory action research) และการวิจัยแบบมีส่วนร่วม โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน (Community-based participatory research) โดยบทความได้ชี้ให้เห็นว่า ชุมชนสามารถเข้ามา ร่วมมือในการพัฒนาหลักสูตร โดยครูสร้างหลักสูตรโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน เน้นการตอบสนองความต้องการจำเป็นในชุมชน เพื่อมุ่งผลการพัฒนาผู้เรียนในระยะยาว โดยกำหนดสิ่งที่ผู้เรียนควรรู้และพัฒนาทั้งด้านเนื้อหาสาระและทักษะต่าง ๆ ที่จะสนับสนุนให้ผู้เรียนได้บรรลุตามเป้าหมายที่โรงเรียนและชุมชนกำหนดในแผนการดำเนินการอย่างเป็นระบบเพื่อจะ สามารถนำไปสู่เป้าหมายในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนได้อย่างแท้จริง | en_US |
dc.subject | การพัฒนาหลักสูตร | en_US |
dc.subject | การวิจัยเชิงปฏิบัติการ | en_US |
dc.subject | การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม | en_US |
dc.subject | การวิจัยแบบมีส่วนร่วมโดยใช้ ชุมชนเป็นฐาน | en_US |
dc.title | การพัฒนาหลักสูตรโดยใช้การวิจัยแบบมีส่วนร่วมโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน | en_US |
Appears in Collections: | Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
ศศิวรรณ พชรพรรณพงษ์.pdf | 869.25 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.