Please use this identifier to cite or link to this item:
https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/37
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | เอกมหาชัย, อรวรรณ | - |
dc.date.accessioned | 2018-10-21T01:44:07Z | - |
dc.date.available | 2018-10-21T01:44:07Z | - |
dc.date.issued | 2018-06-15 | - |
dc.identifier.uri | https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/37 | - |
dc.description.abstract | อรวรรณ เอกมหาชัย. (2561). การบริหารตามหลักธรรมาภิบาลที่ส่งผลต่อการดำเนินงาน การประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษาของรัฐ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม. อาจารย์ที่ปรึกษา: อาจารย์ ดร.ณัฐวรรณ พุ่มดียิ่ง และ อาจารย์ ดร.นภาเดช บุญเชิดชู คำสำคัญ: หลักธรรมาภิบาล การประกันคุณภาพการศึกษา โรงเรียนประถมศึกษาของรัฐ บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของโรงเรียน 2) ศึกษาระดับการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน และ 3) วิเคราะห์การบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของโรงเรียนซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครู จำนวน 258 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเป็นระบบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยมีค่าความตรงด้านเนื้อหาระหว่าง 0.67 ถึง 1.00 มีค่าความเที่ยงของแบบสอบถามด้านการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของโรงเรียน เท่ากับ 0.97 และการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน เท่ากับ 0.95 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. การบริหารตามหลักธรรมาภิบาลอยู่ในระดับดีเยี่ยมทั้งภาพรวมและรายด้าน ได้แก่ การบริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่อยู่ในลำดับสูงสุด รองลงมา คือ ประชารัฐ ความรับผิดชอบทาง การบริหาร และค่านิยมประชาธิปไตย ตามลำดับ 2. การบริหารการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาอยู่ในระดับดีเยี่ยมทั้งภาพรวมและรายด้าน ได้แก่ คุณภาพผู้เรียนอยู่ในลำดับสูงสุด รองลงมา คือ กระบวนการจัดการเรียน การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา และ การดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาที่มีประสิทธิผล ตามลำดับ 3. การบริหารตามหลักธรรมาภิบาล ได้แก่ ค่านิยมประชาธิปไตย (X2) และประชารัฐ (X3) เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อระดับการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน (Ŷtot) โดยสามารถร่วมกันทำนายได้ร้อยละ 53.20 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สมการวิเคราะห์การถดถอย คือ Ŷtot = 0.68 + 0.50 (X2) + 0.30 (X3) | en_US |
dc.subject | หลักธรรมาภิบาล การประกันคุณภาพการศึกษา โรงเรียนประถมศึกษาของรัฐ | en_US |
dc.title | การบริหารตามหลักธรรมาภิบาลที่ส่งผลต่อการดาเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษาของรัฐ สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร | en_US |
Appears in Collections: | Faculty of Education |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
01. ปกภาษาไทย.pdf | 101.98 kB | Adobe PDF | View/Open | |
02.ปกภาษาอังกฤษ.pdf | 37.15 kB | Adobe PDF | View/Open | |
03.ใบรับรองวิทยานิพนธ์.pdf | 203.18 kB | Adobe PDF | View/Open | |
04.บทคัดย่อภาษาไทย.pdf | 355.66 kB | Adobe PDF | View/Open | |
05.บทคัดย่อภาษาอังกฤษ.pdf | 263.41 kB | Adobe PDF | View/Open | |
06.กิตติกรรมประกาศ.pdf | 145.03 kB | Adobe PDF | View/Open | |
07.สารบัญ.pdf | 259.62 kB | Adobe PDF | View/Open | |
08.บทที่ 1.pdf | 347.37 kB | Adobe PDF | View/Open | |
09.บทที่ 2.pdf | 892.91 kB | Adobe PDF | View/Open | |
10.บทที่ 3.pdf | 650.57 kB | Adobe PDF | View/Open | |
11.บทที่ 4.pdf | 590.13 kB | Adobe PDF | View/Open | |
12.บทที่ 5.pdf | 273.93 kB | Adobe PDF | View/Open | |
13.บรรณานุกรม.pdf | 403.79 kB | Adobe PDF | View/Open | |
14.ภาคผนวก.pdf | 38.58 kB | Adobe PDF | View/Open | |
15.ภาคผนวก ก.pdf | 274.15 kB | Adobe PDF | View/Open | |
16.ภาคผนวก ข.pdf | 251.04 kB | Adobe PDF | View/Open | |
17.ภาคผนวก ค.pdf | 318.61 kB | Adobe PDF | View/Open | |
18.ประวัติผู้วิจัย.pdf | 168.32 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.