Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/271
Title: การปกครองท้องถิ่น: บทเรียนชุมชนเข้มแข็งประเทศญี่ปุ่น
Authors: งามตระกูลชล, ถาวร
Keywords: การปกครองท้องถิ่น
ประเทศญี่ปุ่น
Issue Date: 31-Mar-2559
Abstract: เป้าหมายของการศึกษามีดังต่อไปนี้ 1) เพื่อศึกษารูปแบบการปกครองท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่น และ 2) เพื่อศึกษาชุมชน เข้มแข็งกับวัฒนธรรมญี่ปุ่น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ การเรียบเรียงจากวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องผนวกกับประสบการณ์ตรง ในประเทศญี่ปุ่นของผู้เขียน หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา ระบบการปกครองของประเทศญี่ปุ่น แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนกลาง และส่วนท้องถิ่น โดยรูปแบบการปกครองท้องถิ่นในประเทศญี่ปุ่นจะแบ่งเป็น 2 ชั้นประกอบด้วย จังหวัด และ เทศบาล ซึ่งมีสถานะที่เท่าเทียมกัน และให้ความร่วมมือในการบริหารท้องถิ่นตามส่วนแบ่งหน้าที่ของตน ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของการปกครองท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่น นอกเหนือจากรูปแบบการปกครองท้องถิ่นของ ประเทศญี่ปุ่นแล้ว (มิติทางการปกครอง) สิ่งที่มีผลต่อความสำเร็จของการปกครองท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่นอีกประการหนึ่ง คือ ชุมชนเข้มแข็งของประเทศญี่ปุ่น (มิติทางวัฒนธรรม) ผู้เขียนได้นำเสนอแนวคิดองค์ประกอบของประชาชนที่เข้มแข็ง (Elements of a Strong Civil Society) 6 ประการที่ใช้ในการตรวจสภาพพลังของการดำเนินชีวิตเพื่อส่วนร่วมและความเข้มแข็งของชุมชนที่ กำหนดโดยเดวิด แมทธิวส์ (1996) มาอธิบายถึงอัตลักษณ์ของชุมชนเข้มแข็งของท้องถิ่นญี่ปุ่น ซึ่งประกอบไปด้วย ชุดความคิด ที่บอกถึงการกระทำของประชาชน ความสัมพันธ์ของประชาชนกับสถาบันโครงสร้างพื้นฐานของประชาชน ลักษณะของภาวะผู้นำ ความรู้สึกถึงความเป็นชุมชน และกระบวนการเรียนรู้และการตัดสินใจในเรื่องส่วนรวม โดยผู้เขียนได้นำตัวอย่างจากประสบการณ์ตรง ในประเทศญี่ปุ่นของผู้เขียนมาประกอบการอธิบายเพื่อให้เข้าใจในแนวคิดชุมชนเข้มแข็งของประเทศญี่ปุ่นได้ชัดเจนมากขึ้น
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/271
Appears in Collections:Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ถาวร งามตระกูลชล.pdf716.06 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.