Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/1231
Title: The Development of English Media for Propagating Sweet Rice in Bamboo of Nakorn Pathom Province by Using Cartoon Animation
การพัฒนาสื่อภาษาอังกฤษเพื่อเผยแพร่ข้าวหลามของจังหวัดนครปฐม ผ่านการ์ตูนแอนิเมชัน
Authors: Sukhapabsukt, Duangjit
Sombutmahachok, Nicha
Jaichuen, Nutthakan
Saima-ing, Patthira
ดวงจิตร สุขภาพสุข
ณิชา สมบัติมหาโชค
ณัฐกานต์ ใจชื่น
ภัทรธิรา สายมาอินทร์
Keywords: English Animation Cartoon Sweet Rice in Bamboo
Issue Date: 9-Jul-2020
Publisher: Nakhon Pathom Rajabhat University
Citation: ดาวรถา วีระพันธ์และชญารภ า บาลไรสง. (2558). การพัฒนาแอนิเมชั่นเรื่องความรู้เกี่ยวกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์สำหรับผู้เรียนมีคุณภาพ. (ออนไลน์].เข้าถึงได้จาก : https://www.tci-thajo.org/index.php/ vrurdistjournal/ article/down Ioad/3 3424/2835 1/. (วันที่ค้นข้อมูล : 24 ตุลาคม 2562)
ปูรณ์ภัสสร สันติอิทธิกุล, รัตนาภรณ์ ปิยธำรงพงศ์, ณัฐธิดา บุญเสงี่ยม, และ แก้วกาญจน์ พิศงาม. (2560). การพัฒนานิทาน แอนิเมชันเพื่อการเรียนรู้ เรื่องศีล 5 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6. วารสารสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก, 6(2), 63-72.
มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม. (2562). ความรู้และแนวปฏิบัติกี่ยวกับธรรมชาติและจักรวาล-ข้าวหลาม. [ออนไลน์]. เข้าถึง ได้ จาก : http://ich.culture.go.th/index.php/th/ich/knowledge-about-nature-universe/2 6 9 -nature- universe/475-m-ร. (วันที่ค้นข้อมูล: 24 ตุลาคม 2562)
Dynamicwork. (2014). อนิเมชั่นและประเภทของอนิเมชั่น. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก :http://dynamicwork.net/wp/ animation-and-type-of-animation/ (วันที่ค้นข้อมูส: 24 ตุลาคม 2562)
Metalbridge. (2560), รวมคำศัพท์ที่น่ารู้ที่ได้ยินบ่อยๆในการ์ตูนอนิเมะญี่ปุ่น. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก :https//www. metalbridges.com/japanese-vocabulary-through-anime/ (วันที่ค้นข้อมูล: 24 ตุลาคม 2562)
The Center for the Promotion of Arts and Culture, Chiang Mai University. (20 14). ฐานข้อมูลคำเรียกชื่ออาหาร ล้านนา-ข้าวหลาม. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก http:/lannakadee.cmu.ac.th/area 1/food/index. (วันที่ค้นข้อมูล: 24 ตุลาคม 2562)
Abstract: This research has three objectives: to present and propagate "Sweet rice in bamboo " to the foreigners, to survey foreigners' opinions on English media for promoting " Sweet rice in bamboo " and to make a new channel to increase the earnings of sweet rice in bamboo by using cartoon animation. Samples were foreign tourists at Nakorn Pathom train station and foreign teachers who teaches English at Nakorn Pathom Rajabhat University (N=23). Research instruments included Sweet rice bamboo cartoon animation, satisfaction form, and quality evaluation questionnaire. The researcher used descriptive statistics in order to analyze the data such as mean. Results indicated that foreign tourists understood how to make Sweet rice in bamboo before watching cartoon animation which was about 1.05 at low level. After watching cartoon animation, the mean was higher about 4.10 at high level, and the foreign tourists' opinions on English media for promoting " Sweet rice in bamboo " was at high level estimated 4.00.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอเผยแพร่ข้าวหลามให้เป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติมากขึ้น เพื่อสำรวจความ คิดเห็นของชาวต่างชาติที่มีต่อสื่อภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการขายข้าวหลาม และเพื่อเพิ่มช่องทางในการสร้างรายได้ของการขาย ข้าวหลามผ่านการ์ตูนแอนิเมชัน ลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่สถานีรถไฟนครปฐมและ อาจารย์ชาวต่างชาติที่สอนภาษาอังกฤษที่มหวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ การ์ตูน แอนิเมชันก าษาอังกฤษบรรยายเรื่องวิธีก ารทำข้าวหล าม แบบสอบถามประเมินความเข้าใจก่อนและหลังดูแอนิเมชัน ภาษาอังกฤษบรรยายเรื่องวิธีการทำข้าวหลาม และแบบสอบถามประเมินคุณภาพของการ์ตูนแอนิเมชันภาษาอังกฤษบรรยาย เรื่องวิธีการทำข้าวหลาม ผู้วิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการเชิงสถิติบรรยาย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย บรรยายด้วยตารางประกอบความ เรียง ผลการวิจัยพบว่า ชาวต่างชาติเข้าใจสื่อการ์ตูนแอนิเมชันภ าษาอังกฤษเรื่องวิธีการทำข้าวหลามอาหารท้องถิ่น โดยความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีทำข้าวหลามก่อนดูสื่อแอนิเมชัน มีค่าเฉสี่ยเท่ากับ 1.05 อยู่ในระดับน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับความรู้ความ เข้าใจเกี่ยวกับวิธีทำข้าวหลามหลังดูสื่อแอนิเมชัน มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นถึง 4.1 ซึ่งขัดอยู่ในระดับมากและความคิดเห็นของกลุ่ม นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มีต่อสื่อภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการขายข้าวหลาม อยู่ในระดับดีมาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.00
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/1231
Appears in Collections:Proceedings of the 12th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ข้าวลามห.pdf601.14 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.