Please use this identifier to cite or link to this item:
https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/1070
Title: | Language Development of Lao Krang Ethnic Group in Thailand ภาวะซึมเศร้ากับการฆ่าตัวตายของเด็กและเยาวชนไทย |
Authors: | PLONGTHONG, JIRASUPA สัณหกฤษณ์ บุญช่วย จุฑามาศ จุลจันทรังชี |
Keywords: | Lao Krang Ethnic Group Language Development Lao Khrang language |
Issue Date: | 9-Jul-2020 |
Publisher: | Nakhon Pathom Rajabhat University |
Citation: | กรมสุขภาพจิต. (2561). รายงานจำนวนการฆ่าตัวตายของประเทศไทยแยกตามช่วงอายุ แหล่งที่มา :
https://www.dmh.go.th/report/suicide/age.asp. 11 กันยายน 2561. ชิตกมล สังข์ทอง. (2536). การศึกษาองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต อวินัยในตนเองของวัยรุน. วิทยานิพนธปริญญา มหาบัณฑิต สาขาจิตวิทยาพัฒนาการ บัณฑิตวิทยาลัยจุฬาลงกรณ มหาวิทยาลัย. บีบีซีออนไลน์. (2561). 2 ปี 14 ครั้ง คือ ความพยายามฆ่าตัวตายผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในไทย. (ออนไลน์). สืบค้นได้จาก : https://www.bbc.com/thai/thailand -45524875 (วันที่สืบค้น 15 พฤศจิกายน 2561).ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์. (2531). อาชญาวิทยา: สหวิทยาการว่าด้วยปัญหา อาชญากรรม. กรุงเทพฯ โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย. พรพัช จุทากุล. (2561). สำรวจเด็กต่ำกว่า 18 ปี เคยคิดฆ่าตัวตาย 80%. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริม สุขภาพ.(ออนไลน์). เข้าถึงได้จา.. http://www.thaihealth.or.th/Content/45168. (วันที่สืบคั้น 5 พฤศจิกายน 2561). พรรณทิพย์ ศิริวรรณบุศย์. (2547). พิมพ์ครั้งที่ 2. ทฤษฎีจิตวิทยาพัฒาการ. กรุงเทพ ฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ฟรอยด์, ชิกมันด์. (2531). พื้นฐานทฤษฎีจิตวิเคราะห์. แปลโดย กิติกร มีทรัพย์. กรุงเทพ ฯ : สมิต. รักลูก. (2561). พ่อแม่ 5 ประเภท ที่ผลักลูกเผชิญโรคซึมเศร้าตั้งแต่เด็ก. (ออนไลน์). สืบคั้นได้จาก http://www.rakluke.com/article. (สืบค้นวันที่ 15 พฤศจิกายน 2561) ศูนย์สุขภาพจิตภาวะการเจ็บป่วย. (ม.ป.ป.). โรคซึมเศร้า, โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์.(ออนไลน์). เข้าถึงได้จาก https://ww.bumrungrad.com/th. (วันที่สืบค้น 5 Wฤศจิกายน 2561), สุชา จันทร์เอม. (2536). จิตวิทยาพัฒนาการ. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : บริษัทโรงพิมพ์ไทยวัฒนาพาณิชจำกัต. สุวรรณี พุทธิศรี. (ม...ป.). จิตเวซศาสตร์เด็กและวัยรุ่น ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล. อัมพร เบญจพลพิทักษ์. (ม..ป.). จิตวิทยาเพื่อการดำรงชีวิต : พฤติกรรมเบี่ยงเบน. นนทบุรี : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิ ราช. อุรุดา สุดมี. (2533). การอบรมเลี้ยงดูกับความสามารถในการคิดหาเหตุผลเชิงตรรกศาสตรและ ความรับผิดชอบของ นักเรียนที่มีความบกพรองการไดยิน ชั้นมัธยมศึกษาตอนน. วิทยานิพนธปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต วิซาเอก การศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ. ออเนสต็อคส์ .(2561). ภาวะซึมเศร้าคืออะไร? เข้าถึงได้จาก: https://www.honestdocs.co. (วันที่สืบค้น 5 พฤศจิกายน 2561). Porraphat Jutrakul. (2561). สำรวจเด็กต่ำกว่า 18 ปี เคยคิดฆ่าตัวตาย 809. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริม สุขภาพ.(ออนไลน์). เข้าถึงไต้จาก.. http://www.thaihealth.or.th/Content/45168-. (วันที่สืบคั้น 5 พฤศจิกายน 2561) |
Abstract: | Language is an integral part of culture responsible for developing the community in accordance
with the housing society by learning original knowledge combined with new changes. The existence of
the people is necessary to use language as a tool to carry on. Thailand uses the standard Thai language
for being the official language and use local language for Tai dialects and minorities. Lao Kang or Lao
Krang often called themselves as Laos Krang or Lac is a minority group living in each community
scattered throughout different regions throughout Thailand. Thereafter, migrated to Thailand the reasons
of the politic and prisoners of war. Currently, they have been living in the central region of Thailand such
as Nakhon Pathom, Suphanburi, Chainat, Uthai Thani, and etc. Thai people of Laos Krang immigrants
had their unique culture including language, dress code, tradition and various rituals and beliefs which
have been carried on for a long time, especially the language – Laos Krang language. The linguists have
organized the Laos Krang language in Tai-Kadai language. For the specific characteristic of Laos Krang
that could be immediately divided was the spoken language which had high intonation marks similar to
Laos language in northern and northeastern regions of the Laos People’s Democratic Republic such as
Luang Prabang and Xaignabouli. Furthermore, it also resembled Nakhon Thai language, the spoken
language in Nakhon Thai district, Phitsanulok province. The dominant feature of Laos Krang language
which was different from other group of Laos languages was that, in addition to the sound characteristic,
the closing words were also the ethnic identity of Laos Krang. Although there is a close contact with the
standard Thai language at present but the Lao Khrang language still exists to carry on the duty of
inheriting the Lao Khrang ethnic group อาการเจ็บป่วยทางร่างกายเป็นอาการที่สามารถสังกได้จากภายนอก ในขณะที่อาการเจ็บป่วยภายในจิตใจเป็นสิ่ง ที่ซ่อนลึกภายใต้ร่างกายและพฤติกรรมอันยากที่จะเข้าใจและสังกตเห็น"ภาวะซึมเศร้า"เป็นอาการของโรคทางด้านจิตใจ ประเภทหนึ่งที่สังเกตได้ยากและได้สร้างความสูญเสียอย่างน่าสลดใจของหลาย ( ครอบครัว เนื่องด้วยสภาพสังคมปัจจุบันที่ ความสัมพันธ์หรือความผูกพันของผู้คนในสังคมมีความเบาบางลง ในขณะที่ความเจริญก้าวหน้าของสังคมกดดันให้มนุษย์ส่วน ใหญ่ต่างเร่งแสวงหาความมั่งคั่งร่ำรวย ด้วยทรัพย์สินเงินทองวัตถุภายนอกเพื่อความสุขเล็กน้อยและไม่ยั่งยืน ส่งผลให้เกิดความ อ่อนแอในส่วนของสภาพจิตใจ ทำให้ผู้คนส่วนหนึ่งที่มีความเปราะบางด้านคุณธรรมจริยธรรม จนอาจนำไปสู่การก่อ อาชญากรรมต่อบุคคลอื่นในสังคม กระนั้นในบางกลุ่มมีความอ่อนแอทางจิตใจไม่สามารถข้มแข็งและอยู่ใด้ด้วยตนเองอาจ หลีกหนีปัญหาด้วย "การฆ่าตัวตาย" ที่มีปรากฏขึ้นเป็นจำนวนมากในสังคมปัจจุบัน ดังนั้นการทำความเข้าใจภาวะซึมเศร้าจึง เป็นสิ่งที่ทุกคนในสังคมควรให้ความสใจและใส่ใจซึ่งกันและกันจึงจะสามารถลปัญหาอาชญากรรมที่มีโอกาสทวีความรุนแรง มากขึ้นในอนาคต |
URI: | https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/1070 |
Appears in Collections: | Proceedings of the 12th NPRU National Academic Conference |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
พัฒนาการภาษาของกลุ่มชาติพันธุ์ลาวครั่งในประเทศไทย.pdf | 824.9 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.