Please use this identifier to cite or link to this item:
https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/1025
Title: | 48 Group: Diffusion of Japanese Idol cultural in Thailand and Southeast Asia 48 Group กับการแพร่กระจายวัฒนธรรมไอดอลญี่ปุ่นในไทยและกลุ่มประเทศอาเซียน |
Authors: | Nakon, Piyachai ปิยชัย นาคอ่อน |
Keywords: | Idol Japnese culture ASEAN utu diffusion AKB48 |
Issue Date: | 9-Jul-2020 |
Publisher: | Nakhon Pathom Rajabhat University |
Citation: | แมวหง่าว. (2561). ที่มาที่แท้ทรู คุกกี้เสี่ยงหาย ก่อนจะเป็นเพลง BNK48 ฟอร์จูนคุกกี้ ! นเมื่อ [10 พฤษภาคม 2563] จาก
[true id: https://travel.trueid.net/detail/A3YZ5XKWpMJ] กองเศรษฐกิจ. (2560). พัฒนาการของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC). นนทบุรี .กรม อาเซียน, กระทรวงการต่างประเทศ. กุลลินี มุทธากลิน (256 1). BNK 48 : อำนาจละมุนหรือข้อจำกัดของอุตสาหกรรมวัฒนธรรม.ค้นเมื่อ [10 พฤษภาคม 2563] จาก [กรุงเทพธุรกิจ: https://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/645468] ธวัชพงศ์, หาเรือนโภค. (2557). cosplay: วัฒนธรรมปือปของวัยรุ่นในสังคมไทย. สังคมวิทยามานุษยวิทยามหาบัณทิต (มานุษยวิทยา) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. นฤพนธ์ ด้วงวิเศษ (2020). คำศัพท์ทางมานุษยวิทยา. ค้นเมื่อ [ 12 พฤษภาคม 2563] จาก [ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร https://www.sac.or.th/databases/anthropology-concepts/glossary/35] บัณฑิต, ประดิษฐานุวงษ์ (2007). เพลงญี่ปุ่นในเมืองไทย กระแสความนิยมเพลง J-POP ในกลุ่มคนฟังเพลงชาวไทย. ญี่ปุ่นสาร 56, 3. ปิติ ศรีแสงนาม. (2018). บทเรียนจากความสำเร็จของกระแสนิยมวัฒนธรรมเกาหลี. ค้นเมื่อ [1 2 พฤษภาคม 2020], จาก [รู้ ลีกกับจุฬา: https:// www.chula.ac.th/cuinside/6930/ ศรีจินดา ประกายกาวิล, วิทยารัฐ สุรสิทธิ์, & ชัยชนะ พิมสภัทร. (2562). กลุ่มไอดอล MUM48 กับการขับเคลื่อนความเสมอ ภาคทางเพศในประเทศอินเดีย. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี, 1(8), 5-15. อภิชยา คุณีย์พันธุ์ . (2557. อิทธิพลของสื่อกาตนญี่ปุ่นที่ส่งผลต่ออัตลักษณ์ในการแต่งกาย ของกลุ่มคอสเพลย์ในประเทศไทย ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (การบริหารงานนวัตกรรม): มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. CEOBlogs. (2018). เปิดตำนาน AKB48 จากวงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป สู่โมเดลธุรกิจบันเทิงระดับโลก.ค้นเมื่อ [ 10 พฤษภาคม 2563] จาก [from ceochanel: https://www.ceochannels.com/akb48/] asean. (2019.). overview. Retrieved [12 may 2020], from[ association of southest asian nations: https://asean.org/asean/about-asean/overview/ Dillon, M. (2014). introduction of sociologicial theory (Vol. 2) (453-457). chichester, West Sussex, UK: Blackwell Publishing Ltd. RONIN, THE 19TH. (2012). ประวัติ AKB48 ไอดอลสุดดั่งแห่งวงการบันเทิงญี่ปุ่น, Retrieved [10 may 2020] from [marumura: https://entertainment.marumura.com/akb48-history/ tsunagu. (2019). คู่มือสำหรับมือใหม่หัดตาม 48Group Family. Retrieved [10 may 2020] from [tsunagu japan: https://www.tsunagujapan.com/th/a-beginners-guide-to-the-48group-family/J |
Abstract: | The purposes of this study were about cultural diffusion of 48 Group in Thailand and Southeast
Asia. 48 Group is a big media company in japan who establish girl groups as AKB48 NMB48 HKT48 and
other. In this article to resulted of incoming by Japanese idol culture to fusion to the local culture and
conquest of Korea culture in Southeast Asia. It was found that Southeast Asia is a big media
marketplace because of population and economic growth 5 rating of the world. Then Akimoto Yasushi
manager of 48 group got vision to make the base for Japanese idol culture and apply the power of
investment by japan heavy industries in Southeast Asia to make the soft power and cultural dliffusion to
against of Korea culture is currently popular in this region. But it was not more popular for sub 48 Group.
Except BNK48 in Thailand because they used to experience about Japanese idol cultural before, it
makes to easy to open mind. บทความนี้น้ำเสนอเรื่องราวของวัฒนธรรมไอดอลญี่ปุ่น ได้แก่ วง AK848 (เอเคปี 48) ซึ่งเป็นวงที่มีชื่อเสียงและเป็น ที่นิยมในประเทศญี่ปุ่น มีวงที่เป็นสาขาหรือเรียกว่าวงน้องสาวในประเทศญี่ปุ่นและต่างประเทศ โดยเป้าหมายหลักของวง AK848 อยู่ที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่และมีการลงทุนจากประเทศญี่ปุ่นในหลาย ๆ ด้าน ผลการศึกษา พบว่า การก่อตั้งวงน้องสาวของ AK848 ในพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประสบปัญหาเรื่องของวัฒนธรรม ประการแรกคือ ความหลากหลายทางวัฒนธรมที่มีมากในแต่ละพื้นที่ ประการต่อมาคือปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจที่หลาย ๆ ประเทศมีกำลังซื้อ ไม่เพียงพอสำหรับกรสนับสนุน สุดท้ายคือกระแสวัฒนธรรมเกาหลีที่ยังคงทรงอิทธิพลอยู่ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างไรก็ตาม AKB48 ยังไม่ล้มเลิกการทำตลาด ตัวอย่างเช่นปรากฏการณ์ในประเทศไทย ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจนเกิด กระแส "คุกกี้ฟีเวอร์"ขึ้น ซึ่งเป็นเพราะพื้นฐานของประเทศไทยที่คุ้นเคยกับวัฒนธรรมญี่ปุ่นมาอย่างยาวนาน จึงทำให้ปรับตัว และสร้างความโด่งดังให้กับวงน้องสาวอย่าง BNK48 (บีเอ็นเค 48) ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก |
URI: | https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/1025 |
Appears in Collections: | Proceedings of the 12th NPRU National Academic Conference |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.