Please use this identifier to cite or link to this item:
https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/1009
Title: | The Factor Affecting to Customer Service for Saving of Government Savings Bank in Suphan Buri Province ปัจจัยที่มีผลต่อการรับบริการด้านการออมเงินของธนาคารออมสิน จังหวัดสุพรรณบุรี |
Authors: | SaeLim, Siriporn kumpool, Suphansa Sirinukulwattana, Suprawee ศิริพร แซ่ลิ้ม สุพรรษา คำพูล สุประวีณ์ ศิรินุกุลวัฒนา |
Keywords: | Government Savings Bank Suphan Buri province Satisfaction of Customers Service Saving Behavior for using service |
Issue Date: | 9-Jul-2020 |
Publisher: | Nakhon Pathom Rajabhat University |
Citation: | กนกพร รังทอง, ชมพิสุทธิ์ เมฆสว่าง และชัญฐิกา สุวรรณณิน. (2549). ปัจจัยที่มีผลต่อการพฤติกรรมการออมของประชาชน
ในเขตจังหวัดพิษณุโลก พิจิตร สุโขทัยและอุตรดิตถ์. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาพัฒนาสังคม,
คณะศิลปกรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. จุฑาธิบดิ์ ฤกษ์สันทัต . (2554). การเปรียบเทียบพฤติกรรมการออมของพนักงานบริษัทเอกชนและข้าราชการในเขต กรุงเทพมหานคร. การค้นคว้าอิสระ ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการทั่วไป บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. เดือนรุ่ง ช่วยเรือง. (2555) .ปัจจัยที่อิทธิพลต่อพฤติกรรมการออมของภาค ครัวเรือนในชุมชนเกาะเปียะ จังหวัดตรัง. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร:กรุงเทพฯ. ธนาคารออมสิน. (2558). ประวัติธนาคารออมสิน. ค้นเมื่อ 5 มกราคม 2563, จาก https://www.gsb.or.th/about-us/history-bank.aspx ธนาคารออมสิน.(2558). ผลิตภัณฑ์ของธนาคารออมสิน. ค้นเมื่อ 5 มกราคม 2563, จาก https://www.gsb.or.th/personal/student-group-aspx บุรินทร์ แสงแก้ว. (2553).ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการออมของพ่อค้าแม่ค้าในเขตเทศบาลเมืองจังหวัด เชียงราย. รายงานการวิจัยเศรษฐศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. ปิยวรรณ เงินคล้าย. (2559). การศึกษาการดำเนินการกองทุนการออมแห่งชาติ รายงานทางวิชาการสำนักงบประมาณของ รัฐสภา ฉบับที่ 4/2559. ค้นเมื่อ 5 พฤษภาคม 2563 . จาก https://library2.parliament.go.th/ebook/content-ebspa/pbo-report4-2559.pdf ภาสกร กุลชิต. (2551). ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจของลูกค้า ต่อการให้บริการของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขาท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ : เชียงใหม่ . วันดี หิรัญสถาพร และคณะ.(2558). แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวกับการออม. ค้นเมื่อ 20 ธันวาคม 2563, จาก https://www.repository.rmutr.ac.th/bitstream/handle/123456789/479/Fulltext.pdf วิทยา อินทรพิมล. (2558). ปัจจัยที่มีผลต่อการใช้บริการของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย: กรณีศึกษา สาขาในเขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร. สรา ชื่นโชคสันต์ และคณะ. (2562). หนี้ครัวเรือนไทย: ข้อเท็จจริงที่ได้จาก BOT-Nielsen Household Financial Survey FAQ Issue 143 ธนาคารแห่งประเทศไทย. ค้นเมื่อ 5 พฤษภาคม 2563 . จาก https://www.bot.or.th/Thai/ResearchAndPublications/articles/Pages/Article_30Oct2019.aspx สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2561). ตารางผลิตภัณฑ์ภาคและจังหวัด แบบปริมาณลูกโซ่ อนุกรม เวลา 2538-2561 GPP CVMs Time Series Data 1995-2018. ค้นเมื่อ 5 พฤษภาคม 2563 . จาก https://www.nesdc.go.th/main.php?filename=gross_regional สมศักดิ์ ภู่งาม รังสรรค์ สิงหเลิศ สมสงวน ปัสสาโก และเสาวลักษณ์ โกศลกิตติอัมพร.(2552). ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจ ของลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขามหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม.วารสาร มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม; ว.มรม., 3 (1), 39-50. |
Abstract: | The purpose of this research study is to study the customers behavior in service of the
Government Savings Bank in Suphan Buri province, to study the satisfaction of customers of the
Government Savings Bank in Suphan Buri province, and to analysis factor to affect to the customer
service for saving of the Government Savings Bank in Suphan Buri province by using questionnaire. The
populations are customers who use the Government Savings Bank in Suphan Buri Province
approximately at 400 samples. For analysis statistics is percentage, Standard deviation, and the chi square. The results of this research found that the satisfaction of customer is divided to 4 aspects
namely; location, service quality, product and staff. In terms of location, it means the highest
satisfaction level (ݔҧ = 4.31). In part of the staff, it means the highest satisfaction level (ݔҧ = 4.26). In the
use of the service, the satisfaction level is the highest level (ݔҧ = 4.22). And in the product of saving, it
means the highest satisfaction level (ݔҧ = 4.24) respectively. For the results of customer behavior, it
found that the most customers are old customer around 3-6 month. The frequency service is 5-10 times
per month and several services to provide by the Government Savings Bank. The reason to use the
service with the bank are the trust in reputation and safety, service and product response, impression in
service, proficiency, reply their questions clearly, appropriate fees and benefits, and staff quality
respectively which is also related to satisfaction. While the factors affecting to satisfaction among
location, service quality, product and staff are gender, age, status, education level, occupation, income,
expenses and savings. And the products to use the service are deposit-withdraw, money transfer, ATM
card, credit / debit card, lottery of the bank, internet baking and application banking, insurance, check /
draft, purchase of investment units and loans / loans which are rely on satisfaction of customer with
statistics. As for the savings, it is found that the amount of savings depends on the income and
expenditure factors at the significant level of 0.05. การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการรับบริการของผู้ใช้บริการธนาคารออมสิน จังหวัด สุพรรณบุรี เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการธนาคารออมสิน จังหวัดสุพรรณบุรี และเพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการ รับบริการด้านการออมเงินของธนาคารออมสิน จังหวัดสุพรรณบุรี โดยกลุ่มตัวอย่างจากประชากร คือลูกค้าที่มาใช้บริการ ธนาคารออมสิน จังหวัดสุพรรณบุรี และใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลนำมาวิเคราะห์โดยใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าไคสแควร์ ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าความพึงพอใจของผู้ที่มาใช้บริการมีต่อ ธนาคารออมสิน จังหวัดสุพรรณบุรีทั้งหมด 4 ด้านดังนี้ ด้านสถานที่มีระดับความพึงพอใจอยู่ในเกณฑ์มากที่สุด ( = 4.31) ด้านการใช้บริการมีระดับความพึงพอใจอยู่ในเกณฑ์มากที่สุด( = 4.22) ด้านผลิตภัณฑ์มีระดับความพึงพอใจอยู่ในเกณฑ์มาก ที่สุด ( = 4.24) และด้านพนักงานมีระดับความพึงพอใจอยู่ในเกณฑ์มากที่สุด( = 4.26) ในส่วนของพฤติกรรมการใช้ บริการของลูกค้าธนาคารออมสิน จังหวัดสุพรรณบุรี พบว่ากลุ่มตัวอย่างใช้บริการกับธนาคารออมสินเป็นระยะเวลา 3 – 6 เดือน ความถี่ในการใช้บริการ 5-10 ครั้งต่อเดือน มีการใช้บริการที่หลากหลายฝาก-ถอน โอนเงิน บัตรเอทีเอ็ม บัตรเครดิต/ บัตรเดบิตสลากออมสิน ประกันภัย เช็ค/ดร๊าฟ ซื้อหน่วยลงทุนและสินเชื่อ/กู้ยืม เหตุผลที่เลือกใช้บริการกับธนาคารโดยใช้ เกณฑ์การตัดสินใจจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อยได้แก่ เชื่อมั่นในชื่อเสียงและความปลอดภัย บริการ/ผลผลิตภัณฑ์ตอบสนอง ความประทับใจในการบริการ ความรวดเร็วในการให้บริการ ตอบข้อสงสัยได้อย่างชัดเจน ผลตอบแทนเหมาะสม ค่าบริการ/ ค่าธรรมเนียม ความใส่ใจของพนักงาน มีผู้แนะนำมาใช้บริการ ในขณะที่ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการออมและความพึงพอใจ ของกลุ่มลูกค้า คือ เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ รายจ่าย และเงินออมมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจ ทั้ง 4 ด้านคือด้านสถานที่ ด้านการใช้บริการ ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านพนักงาน ซึ่งมีความสัมพันธ์กับเหตุผลที่เลือกใช้บริการกับ ธนาคารเชื่อมั่นในชื่อเสียงและความปลอดภัย บริการ/ผลผลิตภัณฑ์ตอบสนอง ความประทับใจในการบริการ ความรวดเร็วใน การให้บริการ ตอบข้อสงสัยได้อย่างชัดเจน ผลตอบแทนเหมาะสม ค่าบริการ/ ค่าธรรมเนียม ความใส่ใจของพนักงาน มีผู้แนะ นำมาใช้บริการ ส่วนผลิตภัณฑ์ที่ใช้บริการ ได้แก่ ฝาก-ถอน โอนเงิน บัตรเอทีเอ็ม บัตรเครดิต/บัตรเดบิตสลากออมสิน ประกันภัย เช็ค/ดร๊าฟ ซื้อหน่วยลงทุนและสินเชื่อ/กู้ยืม ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ใช้บริการมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจทั้ง 4 ด้านคือ ด้านสถานที่ ด้านการใช้บริการ ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านพนักงาน ในส่วนของการออมเงินของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า ปริมาณเงิน ออมนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยด้านรายได้และรายจ่าย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
URI: | https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/1009 |
Appears in Collections: | Proceedings of the 12th NPRU National Academic Conference |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
ปัจจัยที่มีผลต่อการรับบริการด้านการออมเงินของธนาคารออมสิน จังหวัดสุพรรณบุรี.pdf | 214.17 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.