Please use this identifier to cite or link to this item:
https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/735
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | แก้วคุ้มครอง, นิระชา | - |
dc.contributor.author | เหล็กดี, มัลลิกา | - |
dc.contributor.author | เขียวแก้ว, จีรภิญญา | - |
dc.contributor.author | ตรีชั้น, แพรวพรรณ | - |
dc.date.accessioned | 2020-03-29T15:16:14Z | - |
dc.date.available | 2020-03-29T15:16:14Z | - |
dc.date.issued | 2562-07-12 | - |
dc.identifier.uri | https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/735 | - |
dc.description.abstract | งานวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative) ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research) ของชุมชน มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัญหาและศักยภาพของผลิตภัณฑ์ปูนาใน อำเภอ บ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี 2) เพื่อพัฒนาแผนธุรกิจเชิงสร้างสรรค์ของเกษตรกรผู้เลี้ยงปูนาใน อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี และ 3) เพื่อเป็นแนวทางทางการยกระดับผลิตภัณฑ์แปรรูปจากปูนาเพื่อให้ได้รับมาตรฐาน OTOP ใน อำเภอบ้านโป่ง จังหวัด ราชบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์แปรรูปจากปูนา จำนวน 1 ราย ในอำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลแบบสามเส้า คือ ด้านเวลา สถานที่และ เนื้อหา กับผู้มีส่วนร่วมในทุกฝ่าย และการวิเคราะห์ SWOT Analysis ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากปูนา ใช้ชื่อตรา “ฟาริดาฟาร์ม” มีผลิตภัณฑ์จะขอขึ้นทะเบียน มาตรฐาน OTOP ได้แก่ น้ำพริกเผาปูนาย่าง น้ำพริกสวรรค์ปูนา น้ำพริกมันปูนา ผงปูนาโรยข้าว นํ้าปลาหวานปูนา อ่องปูนา จุดแข็งของผู้ประกอบการ คือ การมีผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์เกิดจากกระบวนการคิดค้นพัฒนาสร้างสรรค์ด้วยตนเองโดยมุ่งเน้น ตอบสนองความต้องการของลูกค้าใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพและมีมาตรฐาน และผู้ประกอบการมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่แน่นอน และไว้วางใจได้ จุดอ่อนของผู้ประกอบการ คือ ผู้ประกอบการขาดความรู้ในด้านการประชาสัมพันธ์ทางด้านการตลาดทำให้ ผลิตภัณฑ์ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของผู้บริโภค ผู้ประกอบการยังขาดเงินทุนในการพัฒนาบรรจุภัณฑ์และการส่งเสริมการตลาด แนวโน้มความต้องการของตลาดผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพมีเพิ่มสูงขึ้น อุปสรรคที่พบด้านภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองส่งผลต่อการ ตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค | en_US |
dc.subject | มาตรฐาน OTOP | en_US |
dc.subject | แผนธุรกิจเชิงสร้างสรรค์ | en_US |
dc.subject | ผลิตภัณฑ์แปรรูปปูนา | en_US |
dc.title | แนวทางการยกระดับผลิตภัณฑ์แปรรูปจากปูนาเพื่อให้ได้รับมาตรฐาน OTOP Guideline in Upgrading Product Processing Field Crab for OTOP Standard | en_US |
Appears in Collections: | Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
ประชุมวิชาการครั้งที่ 11_47.pdf | 689.61 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.