Please use this identifier to cite or link to this item:
https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/381
Title: | แนวทางส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อการดูแลสุขภาพเด็กปฐมวัย ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น An approach to Promote Community’s Participation for Early Childhood’s Healthcare in Child Development Centers of local Government |
Authors: | เชิงฉลาด ชูพรม, ณัฐยา |
Keywords: | การมีส่วนร่วมของชุมชน การดูแลสุขภาพเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก |
Issue Date: | 28-Sep-2560 |
Abstract: | บทความวิชาการครั้งนี้เป็นการสรุปการทบทวนงานวิจัยและเอกสารที่เกี่ยวข้อง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสถานการณ์ สุขภาพเด็กปฐมวัย และแนวทางส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อการดูแลสุขภาพเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น การดูแลสุขภาพของเด็กปฐมวัยเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการวางรากฐานสำหรับการพัฒนาให้เด็กเติบโต อย่างมีคุณภาพเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของชาติ โดยสอดคล้องกับแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ พ.ศ. 2555-2559 ที่มี เป้าหมายหลักในการพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีความมั่นคง แข็งแรง ดี มีสุข และสร้างสรรค์ เนื่องจากการส่งเสริมการเจริญ เติบโตและพัฒนาการของเด็กปฐมวัยส่งผลต่อการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีในอนาคต การทบทวนวรรณกรรมในครั้งนี้ พบว่าปัญหาสุขภาพของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่พบบ่อยเป็นปัญหาในด้านการเจริญเติบโต ปัญหาฟันผุ ปัญหาโรคติดต่อ และปัญหาด้านความปลอดภัยและการได้รับอุบัติเหตุ ซึ่งแนวทางการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเพื่อส่งเสริมระบบการ ดูแลสุขภาพของเด็กปฐมวัยควรใช้กระบวนการการมีส่วนร่วมของชุมชน ทำงานเชื่อมประสานกันเป็นกลไกผ่าน 3 ระบบ ประกอบด้วย 1) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 2) หน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ และ 3) ระบบสนับสนุนด้านการศึกษา ในการ สร้างระบบการดูแลสุขภาพเด็กและจัดการสิ่งแวดล้อมในลักษณะภาคีเครือข่ายสุขภาพ นำไปสู่การปฏิบัติที่ต่อเนื่องและยั่งยืน ในการดูแลสุขภาพของเด็กปฐมวัยในพื้นที่ต่อไป |
URI: | https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/381 |
Appears in Collections: | Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
65.ณัฐยา เชิงฉลาด ชูพรม.pdf | 651.9 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.