Please use this identifier to cite or link to this item:
https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/331
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | อ่วมพยัคฆ์, บุญสม | - |
dc.contributor.author | นิยมทรัพย์, นันท์นภัส | - |
dc.contributor.author | จันทร์ฉาย, สมจิต | - |
dc.date.accessioned | 2018-12-11T03:30:07Z | - |
dc.date.available | 2018-12-11T03:30:07Z | - |
dc.date.issued | 2559-03-31 | - |
dc.identifier.uri | https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/331 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการคิด สังเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบสอบร่วมกับเทคนิคการสืบสอบแบบกลุ่ม และ 2) เปรียบเทียบความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการคิดสังเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบสอบร่วมกับเทคนิคการสืบสอบแบบกลุ่ม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนักบุญเปโตร อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ซึ่งศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียนนักเรียน 50 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง โดยใช้แบบแผน การวิจัยเป็นแบบกลุ่มเดียวมีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ สืบสอบร่วมกับเทคนิคการสืบสอบแบบกลุ่มในการเรียนรู้สาระการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์บูรณาการเนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์ และ 2) แบบประเมินความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการคิดสังเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการคิดสังเคราะห์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภายหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบสอบร่วมกับเทคนิคการสืบสอบแบบกลุ่ม ร้อยละ 100 มีคะแนน เฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ75 และ 2) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการคิดสังเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 6 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบสอบร่วมกับเทคนิคการสืบสอบแบบกลุ่มก่อนกว่าสูงเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 | en_US |
dc.subject | เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร | en_US |
dc.subject | การจัดการเรียนรู้แบบสืบสอบร่วมกับเทคนิคการสืบสอบแบบกลุ่ม | en_US |
dc.subject | คิดสังเคราะห์ | en_US |
dc.title | การพัฒนาความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการคิดสังเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบสอบ ร่วมกับเทคนิคการสืบสอบแบบกลุ่ม | en_US |
Appears in Collections: | Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
บุญสม อ่วมพยัคฆ์.pdf | 712.54 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.