Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/264
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorทองสิมา, สัมฤทธิ์-
dc.date.accessioned2018-12-11T01:52:52Z-
dc.date.available2018-12-11T01:52:52Z-
dc.date.issued2559-03-31-
dc.identifier.urihttps://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/264-
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบริบทของชุมชนโพรงมะเดื่อ 2) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ชุมชนโพรงมะเดื่อ สำหรับนักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนโพรงมะเดื่อวิทยาคม 3) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม และ 4) ศึกษาความพึงพอใจจากการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม โดยใช้การปฏิบัติการ แบบมีส่วนร่วมจาก ผู้วิจัย ผู้สอน พระสงฆ์ นักศึกษา ปราชญ์ท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ชาวชุมชนโพรงมะเดื่อ และกลุ่มตัวอย่าง จากนักเรียนชั้น ม.3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนโพรงมะเดื่อวิทยาคม จำนวน 26 คน ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุมชนโพรงมะเดื่อมีอัตลักษณ์รากฐานทางประวัติศาสตร์มายาวนาน เป็นสังคมเกษตรกรรมที่มี วิถีชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง ชาวชุมชนจำนวนมากสืบเชื้อสายลาวครั่งที่อพยพมาจากประเทศลาวและสืบทอดประเพณี แห่ธงสงกรานต์หรือทอดผ้าป่าลาวมานานกว่าร้อยสามสิบปี 2) เนื้อหาในหนังสือประกอบด้วย บทที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของ ชุมชนโพรงมะเดื่อ และบทที่ 2 ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและวิถีชีวิตของชาวชุมชน 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้น ม. 3 ที่ได้รับการสอนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และ 4) นักเรียน มีความคิดเห็นที่ดีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชาภาษาอังกฤษen_US
dc.subjectชุมชนโพรงมะเดื่อen_US
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen_US
dc.subjectความพึงพอใจen_US
dc.subjectนักเรียนen_US
dc.titleการสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ชุมชนโพรงมะเดื่อ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3en_US
Appears in Collections:Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
สัมฤทธิ์ ทองสิมา.pdf679 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.