Please use this identifier to cite or link to this item:
https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/1164
Title: | Management of vocational education administration to meet the import of skilled labor cripple into business in 5G อาชีวศึกษากับการสร้างอาชีพแรงงานคนพิการเพื่อเข้าสู่สถานประกอบการในยุค 5G |
Authors: | SIRITACHAPHAT, NATTHAWAT Yuenyaw, Pitchayapa ณัฐวรรธน์ ศิริเตชภัทร์ พิชญาภา ยืนยาว |
Keywords: | Vocational Education Administration Skilled labor Skills in the 5G |
Issue Date: | 9-Jul-2020 |
Publisher: | Nakhon Pathom Rajabhat University |
Citation: | กระทรวงแรงงาน กำหนดจำนวนคนพิการที่นายจ้างหรือเจ้าของสถานประกอบการและหน่วยงานของรัฐ จะต้องรับ
เข้าทำงาน และจำนวนเงินที่นายจ้างหรือเจ้าของสถานประกอบการ จะต้องนำส่งเข้ากองทุนส่งเสริมและ
พัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2555 ([ออนไลน์], เข้าถึง ได้จาก:
https://www.mol.go.th/employee/law-mict/ กระทรวงศึกษาธิการ. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการเรื่อง กำหนดประเภทและหลักเกณฑของคนพิการทางการศึกษา, พ.ศ. 2552 วีศักดิ์ ริรัตน์เรขา. ความบกพร่องทงสติปัญญา. พ.ศ. 2560 [ออนไลน์], เข้าถึง ได้จาก: https://www.happyhomeclinic.com/sp05-intellectual-disability.html ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดน่าน. บุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ. พ.ศ. 2560 [ออนไลน์], เข้าถึง ได้จาก: http://www.spenan.ac.th สำนักงานหณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. แผนการจัตการศึกษาสำหรับคนพิการ ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2560-2564). [ออนไลน์], เข้าถึง ได้จาก: https://www.obec.go.th เสาวณี จันทะพงษ์. การยกระดับทักษะแรงงนไทย: โจทย์ใหญ่ในยุคเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก, [ออนไลน์), เข้าถึง ได้จาก: https://www.bot.or.th |
Abstract: | "The employer or the owner of the establishment that has employees One hundred people or
more Accepting people with disabilities who can work in the ratio of 100 workers to 1 disabled person.
Fraction of one hundred people, if more than fifty people must accept another disabled person.” Is the
3
rd Labor Ministerial Regulation B.E. 2554. That has determined the number of people with disabilities that
employers or owners of establishments and government agencies to get into doing work.
Which the rules of the department, Creating opportunities for employment of people with disabilities But
from the publication of information on the website of the Institute of Health Systems Research. People
with disabilities employed 317,020 people, accounting for 41 percent and most are general employment
in the agricultural sector. Whose income is not high and not stable As for unemployed groups, there are
352,859 people, or 46 percent of people with disabilities registered with the Department of the
Promotion and Development of the Quality of Life of the Disabled. Vocational education as an institution
that produces manpower to enter the labor market systematically And professional. Therefore is a link
between establishments and disabled workers by developing the skills of the disabled to have knowledge
and ability to work in the manner of skilled labor Especially the skills in the 5G that bring technology to
work in both the business and industrial sectors Including the highest level of satisfaction of
Establishment towards skilled labor in the 5G of the disabled from the job creation of vocational
education in response to entering the disabled workers into the workplace in the 5G. ให้นายจ้างหรือเจ้าของสถานประกอบการซึ่งมีลูกจ้างตั้งแต่หนึ่งร้อยคนขึ้นไปรับคนพิการที่สามารถทำงานได้ไม่ว่า จะอยู่ในตำแหน่งใดในอัตราส่วนลูกจ้างที่มีใช่คนพิการทุกหนึ่งร้อยคนต่อคนพิการหนึ่งคน เศษของหนึ่งร้อยคนถ้าเกินห้าสิบคน ต้องรับคนพิการเพิ่มอีกหนึ่งคน" เป็นกฎกระทรวงแรงงาน ข้อที่ 3 ปี พ.ศ. 2554 ที่ได้กำหนดจำนวนคนพิการที่นายจ้างหรือ เจ้าของสถานประกอบการและหน่วยงานของรัฐที่จะต้องรับเข้าทำงานไว้ ซึ่งกฎของกระทรวงฯ ข้อนี้ทำให้เกิดโอกาสในการจ้างงาน คนพิการขึ้นมา แต่จากการผยแพร่ข้อมูลของเว็บไซต์ของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข คนพิการที่มีงานทำ 317,020 คน คิดเป็นร้อยละ 41 และส่วนใหญ่เป็นการทำงานรับจ้างทั่วไปในภาคการเกษตร ที่มีรายได้ไม่สูงและไม่มั่นคง ส่วนกลุ่มที่ไม่มีงาน ทำมีถึง 352,859 คน หรือร้อยละ 46 ของคนพิการที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ อาชีวศึกษาในฐานะที่เป็นสถาบันที่ผลิตกำลังคนเข้าสู่ตลาดแรงงานอย่างมีระบบ และเป็นมืออาชีพ จึงเป็นจุด เชื่อมโยงระหว่างสถานประกอบการและแรงงานคนพิการโดยการพัฒนาฝีมือแรงงานของคนพิการให้มีความรู้ความสามารถที่ จะทำงานในลักษณะของแรงงานมีฝีมือ โดยเฉพาะทักษะในยุค 5G ที่นำเทคโนโลยีเข้ามาทำงานทั้งในภาคธุรกิจและ อุตสาหกรรม รวมถึงความพึงพอใจในระดับมากที่สุดของ สถานประกอบการต่อแรงงานมีฝีมือในยุค 5G ของคนพิการที่ได้มา จากการสร้างอาชีพแรงงานของอาชีวศึกษา เพื่อตอยสนองการป้อนแรงงานคนพิการเข้าสู่สถานประกอบการในยุค 5G |
URI: | https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/1164 |
Appears in Collections: | Proceedings of the 12th NPRU National Academic Conference |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
อาชีวศึกษากับการสร้างอาชีพแรงงานคนพิการเพื่อเข้าสู่สถานประกอบการในยุค 5G.pdf | 421.37 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.