Please use this identifier to cite or link to this item:
https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/1022
Title: | The Development of Web-Based Computer Instruction in Basic Computer Programming Subject on Problem Solving via Algorithm with Teams-Games-Tournament to Enhance the Logical Thinking for Grade 11 students. การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น เรื่องการแก้ปัญหาด้วยอัลกอริทีม ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบทีมการแข่งขัน (TGT) เพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดเชิงตรรกะ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 |
Authors: | Pimthuan, Amornrat Sintanakul, Thanrat อมรรัตน์ พิมพ์เถื่อน ธันว์รัชต์ สินธนะกุล |
Keywords: | Web-Based Instruction Teams-Games-Tournament Logical Thinking |
Issue Date: | 9-Jul-2020 |
Publisher: | Nakhon Pathom Rajabhat University |
Citation: | กัลยา จันทร์สระแก้ว. (2555). การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครื่อข่ายอินเทอร์เน็ต แบบเกมการสอนเพื่อ
ส่งเสริมความคิดเชิงตรรกะ เรื่องผังงาน ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีชั้นปีที่ 2. กรุงเทพมหานคร : สถาบัน
เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
(2556). การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครื่อข่ายอินเทอร์เน็ตแบบเกมการสอนเพื่อส่งเสริม
ความคิดเชิงตรรกะ เรื่องผังงาน ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2. ภาควิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา บัณฑิต
วิทยาสัย มหาวิทยาสัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. ทิศนา แขมมณี. (2561). ศาสตร์การสอน. พิมพ์ครั้งที่ 22. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาสัย. ปรวีร์ ถนอมคุณ. (2555). การพัฒนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเว็บวิชาคณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์ด้วยวิธีการ จัดการเรียนรู้แบบ TGT (Teams-Games-Tournaments) ระดับชั้นประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง. กรุงเทพมหานคร : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. พัชราวสี คำเถื่อน. (2557). การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบทบทวน รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ ร่วมกับ เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ TGT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2. กรุงเทพมหานคร : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ. มนต์ชัย เทียนทอง. (2548). การออกแบบและพัฒนาคอร์สแวร์สำหรับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน. กรุงเทพมหานคร : ศูนย์ผลิตตาราเรียน สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (2554). การออกแบบและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน. กรุงเทพมหานคร : ภาควิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 2554. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2560). คู่มือการใช้หลักสูตรรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 สระเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา. กรุงเทพฯ: สถาบันส่งเสริมการสอน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. Slavin,Robert E. StudentTeamLearning : APractical Guide to Cooperative Learning. National Education Association Washington, 1995. Tobin, K.G. and Capie, W. The development and validation of a group test of a logical thinking. A paper presented at the annual meeting of American Educational Research, Boston, Massachusetts, 1980. |
Abstract: | The objectives of this study were to (1) develop and (2) find the efficiency of the developed WBI,
(3) compare the learning achievement, (4) compare the logical thinking, and (5) study the satisfaction of
the learners after learning with the web-based computer instruction. 18 learners enrolled in 'the Basic of
Computer Programming Subject' in the 2hd semester of the academic year of 2019 were selected as a
Sample group, using Simple Random Sampling method. The research instruments were (a) the web-based
computer instruction, (6) lesson's quality assessment forms, (c) Pre-test and Post-test, (d) logical thinking
assessment forms, and (e) the learner's satisfaction assessment forms.
The findings revealed that the efficiency of the web-based Instruction (E1/E2) was at 90.83/81.94.
The learning achievement after learning with the developed WBI was higher than before learning at the
significance level of .05. The comparison of logical thinking among participants in all 5 components was
at the percentage of 70.28/85.83. The comparison of logical thinking was higher than before learning at
the significance level of .05. The assessment showed a high level of the learners' satisfaction ( = 4.30,
S.D. = 0.71). In conclusion, the web-based Instruction, could be used as a teaching and learning media. การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียน เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เปรียบเทียบกระบวนการคิดเชิงตรรกะ และศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบน เครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น เรื่องการแก้ปัญหาด้วยอัลกอริทีม ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบที่ม การแข่งขัน (1GT) เพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดเชิงตรรกะ กลุ่มตัวอย่าที่ใช่วิจัยในครั้งนี้เป็นนักเรียนที่เรียนในรายวิชาการเขียน โปรแกรมเบื้องต้น ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาจากการการคัดเลือกด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling โดยกรจับฉลากเป็นห้องเรียน เครื่องมือที่ใช่ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วยด้วยบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครื่อข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยอัลกอริทีม ร่วมกับ การจัดการเรียนรู้แบบทีมการแข่งขัน (IGT) เพื่อส่งสริมกระบวนการคิดเชิงตรรก: แบบประเมินคุณภาพของบทเรียน แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบประเมินทักษะเพื่อส่งสริมกระบวนการคิดเชิงตรรกะ และแบบประเมินความพึง พอใจของผู้เรียน ผลการวิจัยพบว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ซ่วยสอนบนเครื่อข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิซาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยอัลกอริทีม ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบทีมการแข่งขัน (IGT) เพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดเชิงตรรกะ มีค่า ประสิทธิภาพเท่ากับ 90.83/81.94 ค่าเฉสี่ยของคะแนนหลังเรียนมีค่ามากกว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียนที่ระดับนัยสำคัญ ทางสถิติ .05 การเปรียบเทียบกระบวนการคิดชิงตรรกะ 5 คุณลักษณะของผู้เรียนคิดเป็นร้อยละ 70.28/85.83 กระบวนการ คิดเชิงตรรกะของนักเรียนหลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 และผลการประเมินความพึง พอใจของผู้เรียน อยู่ในระดับมาก (X = 4.30, 5.D. - 0.71) สรุปได้ว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิซาการเขียนโปรแกรบเบื้องตัน เรื่องการแก้ปัญหาด้วยอัลกอริทีม ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบทีมการแข่งชัน (TGT) เพื่อ ส่งเสริมกระบวนการคิดเชิงตรรกะที่พัฒนาขึ้นสามารถนำไปใช้เป็นสื่อการการเรียนการสอนได้ |
URI: | https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/1022 |
Appears in Collections: | Proceedings of the 12th NPRU National Academic Conference |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.